Phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam

Phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam

Từ nay tới năm 2020, Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhờ tiềm năng phát triển lớn. Đặc biệt, hiện nay, ở một số vùng du lịch nông nghiệp đang thu hút được sự quan tâm từ khách du lịch trong và ngoài nước, yếu tố chúng ta cần phải quan tâm hiện nay chính là sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

Phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam

Thực tế cho thấy, hầu hết hoạt động du lịch nông nghiệp Việt Nam vẫn đang mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp; chưa tạo được điểm nhấn hay sức hút riêng, đặc biệt là thương hiệu chưa được chú trọng.

Về sản phẩm, các doanh nghiệp chưa biết cách tận dụng lợi thế để thu hút, đồng thời tăng mức chi tiêu của khách. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch chưa được đầu tư đúng mức, cá biệt một số nơi còn không có nhà vệ sinh, khiến du khách cảm thấy rất bất tiện.

Trong khu vực Châu Á hiện nay, Đài Loan là quốc gia mà các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm về phát triển du lịch nông nghiệp. Từ lâu, Đài Loan đã sớm đi đầu về phong trào chuyển đổi từ mô hình nông nghiệp truyền thống sang mô hình nông nghiệp kết hợp giải trí, trải nghiệm và tạo được nhiều thành công. Nhiều khu vực du lịch nông nghiệp được xây dựng và phát triển trên nền tảng cụm kinh tế và các trang trại du lịch tư nhân.

Rất nhiều trang trại nổi tiếng tại Đài Loan thu hút được lượng lớn du khách đến tham quan mỗi năm như trang trại Hoa Lộ với 400 loài hoa, Trang trại Shangrila trồng cây ăn quả hay nông trại Long Vân. Ngoài công việc chính là chăm sóc cây trồng, tất cả những địa điểm trên đều phát triển thêm hướng kinh doanh, thiết kế các chương trình khám phá cho du khách được trải nghiệm…

Nếu Việt Nam sớm ứng dụng được những mô hình du lịch này vào nông nghiệp, chắc chắn sẽ là bước đột phá mới và thay đổi hoàn toàn cách nhìn của bạn bè thế giới đối với chúng ta.