Cạnh tranh trong xuất khẩu trái cây vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu trái cây nhu cầu cao, giàu tiềm năng . Chính vì vậy các nước khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, và Philippines đều đang cùng cạnh tranh nhau để giành lấy cho mình thị phần lớn nhất để xuất khẩu trái cây vào Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng trái cây năm 2018 của đất nước đông dân nhất thế giới này là  7,62 tỷ USD, tăng đến 36% so với năm 2017. Trong đó,

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu trái cây lớn nhất trong khu vực vào Trung Quốc trong năm 2018 với khoảng 1,34 triệu tấn, tiếp theo là Philippines với 1, 17 triệu tấn) và Thái Lan là 1,02 triệu tấn.

Các loại trái cây của Việt Nam được yêu thích tại Trung Quốc bao gồm: cam, nho, cherry, sầu riêng và chuối.

Cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ trong thời gian qua và các Hiệp định FTA giữ Trung Quốc với các nước khác chính là các nguyên nhân chính khiến cho thị trường với 1,4 tỷ dân này phải chuyển hướng nhập khẩu trái cây sang các nước khác để bù vào khoảng trống đang thiếu hụt đến 30% nhu cầu trái cây trong nước.

 Đối với Việt Nam, hiện có 9 loại hoa quả của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc như: dưa hấu, vải thiều, thanh long, nhãn, chuối, chôm chôm, xoài, dứa và măng cụt. Nhóm trái cây này đã có hiệu lực bắt đầu từ ngày 27/8. 

Tương tự Việt Nam, Malaysia được xuất 10 loại trái cây sang Trung Quốc gồm: nhãn, măng cụt, dừa, dưa hấu, vải thiều, sầu riêng, lê… và sẽ có hiệu lực từ ngày 12/10 tới.  

Các nước đang cạnh tranh và trong cuộc đua khốc liệt để chiếm thế thượng phong trong việc xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc.